TÁC ĐỘNG KHÔNG TƯỞNG CỦA MÙI HƯƠNG ĐẾN LĨNH VỰC BÁN LẺ VÀ KHÁCH SẠN

BÀI VIẾT / 05.12.2023

Theo báo cáo mới nhất của ICM trong nghiên cứu về lĩnh vực bán lẻ và kinh doanh khách sạn cho thấy rằng nhu cầu về trải nghiệm mùi hương trong 2 lĩnh vực này là cực kì cao. Hơn 74% khách hàng chia sẻ, họ bất giác bước vào 1 cửa hàng chỉ vì mùi thơm phát ra từ cửa hàng đó. Cũng có tận 90% khách cũng tuyên bố rằng, họ sẽ ngay lập tức bước ra khỏi cửa hàng và đi thật nhanh khỏi chỗ đó nếu mùi hương từ cửa hàng khiến họ khó chịu.

Tương tự, trong ngành khách sạn, 77% khách hàng nói rằng, mùi hương dễ chịu sẽ tác động tích cực lên họ. Và cũng có đến 43% cho rằng họ sẽ cảm thấy hối hận hoặc cân nhắc lại việc check-in khách sạn đó nếu họ ngửi thấy mùi khó chịu hoặc quá nồng.

Theo giáo sư Charles Spence từ Đại học Oxford, như khách hàng, bộ não chúng ta điều khiển tất cả mùi hương truyền đến các giác quan, sau đo phân tích và phản hồi lại thế giới xung quanh. Đó là lí do vì sao ngày càng có nhiều doanh nghiệp dành thời gian nghiên cứu để hiểu thêm về Khoa học Thần kinh.

Ông nói: “Các công nghệ mới xoay quanh khả năng phân tán mùi hương hiệu quả điều này có nghĩa rằng hơn lúc nào hết, đây là thời điểm vàng để các khách sạn và cửa hàng xem xét phát triển thương hiệu thông qua việc sử dụng mùi hương và các chiến lược tiếp thị đa giác quan khác. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý rằng sự hài hòa là chìa khóa then chốt, mùi hương hiệu quả phải phù hợp với môi trường xung quanh và đồng điệu với các giác quan khác của chúng ta. Dựa trên nghiên cứu, tôi tin rằng mùi hương đóng vai trò như một phương tiện giao tiếp mạnh mẽ với những khách hàng, bất kể lĩnh vực kinh doanh của bạn là gì.

Nghiên cứu cho thấy hương thơm đứng vị trí cao nhất trong việc kích thích kí ức hoặc cảm xúc (73%), nhấn mạnh vai trò tích cực của mùi hương trong việc tạo mối liên kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp và khách hàng.

Khi các ông chủ tập trung vào cách phát triển các mô hình kinh doanh của họ để thu hút nhiều khách hàng hơn và giữ chân họ cả phương tiện trực tuyến lẫn trải nghiệm thực tế tại cửa hàng , nghiên cứu mới đã chỉ ra vai trò quan trọng của mùi hương tác động đến doanh nghiệp.

Ông Christophe Laudamiel, bậc thầy của ngành sản xuất nước hoa cao cấp phát biểu rằng: Mùi hương là một công cụ quan trọng tương đương việc thiết lập tầm nhìn của 1 doanh nghiệp vì nó giúp thông tin đến những khách hàng xung quanh về sự tồn tại của chúng tôi.  Mùi hương sẽ được sử dụng như một công cụ để khách hàng có thể đánh giá về không gian, nhân viên và hệ thống vận hành.

Mùi hương mang đến tác động đa chiều, có khả năng liên kết toàn diện tất cả các yếu tố thiết kế khác với nhau và truyền linh hồn vào không gian, một cách vô cùng kín đáo và nhớ mãi không quên.

 “Vì thế chẳng có điều gì bất ngờ khi mà mùi hương ngày càng được sử dụng nhiều hơn trong ngành công nghiệp bán lẻ và khách sạn để đẩy mạnh sự tin tưởng và thích thú của khách hàng đối với chất lượng thương hiệu.

Tương tự thế, nhiều nhà nghiên cứu trước đây đã từng tuyên bố rằng con người có khả năng nhớ 35% những gì họ đã ngửi, trong khi họ chỉ nhớ được 5% cái họ thấy, 2% thứ họ nghe và chỉ duy nhất 1% những gì họ chạm vào. Vì vậy, mùi hương giúp nhận diện thương hiệu tốt hơn rất nhiều, đầy mạnh tính trung thành của khách hàng và thêm vào nhiều giá trị tuyệt vời cho chất lượng dịch vụ mà doanh nghiệp bạn cung cấp.