BÍ KÍP GIỮ CHÂN KHÁCH HÀNG TRUNG THÀNH VÀ TƯƠNG LAI CỦA NHỮNG TRẢI NGHIỆM THỰC TẾ TRONG NGÀNH HÀNG BÁN LẺ
Kể từ khi đại dịch COVID xảy ra, mua sắm trực tuyến trở thành một thói quen của con người, các hoạt động không tiếp xúc trở thành ưu tiên hàng đầu.
Khi trạng thái “bình thường” hoá được thiết lập, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đã suy đoán về tương lai của các cửa hàng và trải nghiệm mua sắm.
Để nhìn vào tương lai của ngành bán lẻ, đặc biệt là các điểm mua sắm quy mô lớn như trung tâm thương mại. Trước tiên, chúng ta cần hiểu rõ nhu cầu của khách hàng.
Ngày nay, khách hàng đến các trung tâm thương mại không chỉ đơn thuần là để mua sắm mà họ đến để tìm những trải nghiệm mới mẻ cho bản thân. Thoạt nghe thì có vẻ đây là quan điểm khá chủ quan nhưng tin ở chúng tôi đi, phần lớn người ta đến những trung tâm mua sắm để tìm kiếm những điều mới mẻ cho bản thân họ.
Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Phó Giám Đốc mảng bán lẻ của Swire Properties cho biết: Trong những năm gần đây, mô hình tiêu dùng đã thay đổi rất nhiều. Trung tâm thương mại từ lâu đã không chỉ còn tập trung vào mỗi việc cung cấp dịch vụ mua sắm.
Ngày càng nhiều người mua sắm, bất kể họ ở độ tuổi nào hay xuất thân từ đầu đều có xu hướng chi nhiều tiền và dành nhiều thời gian hơn để có được một bữa ăn trong không gian mới mẻ và khám phá ra những phong cách sống hiện đại và lành mạnh. Hầu hết tất cả doanh nghiệp đều có thể áp dụng những nguyên tắc đó để giúp cho trung tâm thương mại của họ ăn nên làm ra hơn. Bạn có muốn áp dụng giống như vậy cho doanh nghiệp của bạn không?
Để có cái nhìn chính xác vào tương lai ngành hàng bán lẻ, đặc biệt là tại các điểm mua sắm quy mô lớn như trung tâm thương mại thì đầu tiên chúng ta cần hiểu được thứ mà khách hàng mong đợi là gì.
Trung tâm của Phong cách
Đa số ở các thành phố lớn và các thị trấn nhỏ thì trung tâm thương mại là địa điểm tích hợp nhiều hình thức như mua sắm, ăn uống, văn phòng làm việc, thư giãn và giải trí cho dân cư địa phương.
Các trung tâm thương mại đang bắt đầu biết cách tận dụng ưu thế về vị trí độc tôn này và nắm bắt những giá trị mang tới cho cộng đồng cũng như thiết lập ra mối liên kết tình cảm khắng khít giữa họ và khách hàng.
Các trung tâm thương mại ngày càng có kinh nghiệm hơn trong việc tạo ra các giá trí sáng tạo cho khách hàng nhờ vào việc hợp tác với nhiều doanh nghiệp khách hàng khác nhau. Hàng ngàn sự kiện được tổ chức theo từng mùa trong năm hay các sự kiện nhỏ gắn liền với những sự kiện lớn trong năm để mang đến khách hàng trải nghiệm mới mẻ khi họ đặt chân đến trung tâm.
Trong khi cho phép các đối tác trưng bày những hàng hóa phù hợp như tổ chức các buổi hội thảo giao lưu tương tác với sản phẩm và ngành hàng, hoặc là đặc biệt như các sự kiện độc quyền chỉ dành cho những ai được mời đến mới có thể tham dự được cũng là một cách tuyệt vời để nâng cao mức độ trung thành của khách hàng đối với doanh nghiệp của bạn.
Để tạo ra một sự kiện hấp dẫn đòi hỏi bạn phải hết sức khéo léo, ngay cả khi bạn trong trong lĩnh vực bán lẻ. Người tổ chức sự kiện là người biết những thủ thuật để nâng cao trải nghiệm khách hàng bằng việc dùng các yếu tố có khả năng kích thích giác quan của khách, trong đó mùi hương có thể xem là nguyên liệu tuyệt hảo để vẽ ra một cuộc trải nghiệm thú vị và giúp cho sự kiện của họ hấp dẫn và lôi cuốn vô cùng.
Thiết kế nội thất
Thành công của một trung tâm mua sắm còn phụ thuộc vào một yếu tố nữa đó là cách họ thiết kế nội thất bên trong trung tâm và tạo ra những lối đi thông minh để khách hàng di chuyển từ vị trí này sang vị trí khác trong khu vực đó. Sử dụng mùi hương giữa các khu vực khác nhau là một giải pháp tuyệt vời để khách hàng phân biệt được nơi mà họ đã đi qua hoặc muốn đi tới, mùi hương tác động đến khứu giác và khiến họ có xu hướng khám phá thêm nhiều khu vực khác trong trung tâm của bạn, điều này ảnh hưởng rất lớn đến hành vi mua sắm của họ.
Một xu hướng thú vị trong ngành hàng bán lẻ đó là các cửa hàng trực tuyến. Các trung tâm thương mại gần như tận dụng tất cả mọi không gian của trung tâm để tạo ra những trải nghiệm tức thời độc đáo cho khách. Những hình thức này cho phép người mua sắm được trải nghiệm những ngành hàng mà họ đã, đang và sẽ yêu thích theo một cách hoàn toàn mới.
Phương thức này mang đến hiệu quả nhân đôi, đối với trung tâm thương mại thì các cửa hàng lưu động thu hút người mua sắm và có lẽ thậm chí thu hút được cả cánh truyền thông săn tin. Những đối tác liên kết với trung tâm rất thích hình thức kinh doanh lưu động ngắn hạn này để nhấn mạnh cho chiến dịch quảng cáo và giúp nhiều khách hàng mới biết đến thương hiệu của họ hơn. Tất nhiên, trung tâm và đối tác của trung tâm đều hưởng được lợi ích từ việc viết ra những câu chuyện truyền thông hoàn hảo về những sự kiện đó.
Sử dụng hương thơm lan tỏa vào không gian cho các sự kiện này càng giúp cho hiệu quả trở nên lôi cuốn hơn vì trong giai đoạn mà giãn cách xã hội đã và đang là rào cản khiến mối liên kết giữa nhà bán lẻ và khách hàng trở nên xa cách hơn. Ngay lúc này, mùi hương sẽ là công cụ tuyệt vời để gửi đến khách hàng mà không cần phải “tay chạm tay hay mắt chạm mắt” mới truyền đi được.
Để có những khoảnh khắc đáng nhớ, mùi hương nên được phân thành những khu vực riêng để điểm nhấn cho những không gian mua sắm lưu động có quy mô nhỏ. Điều này sẽ khiến khách hàng của bạn có được trải nghiệm trọn vẹn và khó quên!
Chăm sóc khách hàng trung thành với những nhiều ưu đãi hơn sẽ giúp trung tâm thương mại xác định lại được ý nghĩa của việc mua sắm và thu hút được nhiều hơn đối tác và khách hàng đồng hành trên con đường của bạn. Là các doanh nghiệp lớn, trung tâm thương mại thường có những có nền tảng cơ sở hạ tầng vững chắc để thúc đẩy các đối tác thương hiệu mang đến những đặc quyền đặc biệt hơn nữa dành cho khách hàng của chính họ.
Ví dụ như liên kết với thẻ tín dụng cho phép khách hàng tích được nhiều điểm thưởng hơn khi mua sắm ở các điểm mua sắm hoặc thương hiệu cụ thể nào đó.
Mở rộng các hình thức quà tặng đến nhà của khách hàng giúp trung tâm mua sắm của bản chiếm trọn cảm tình và tạo ra mối liên kết cực kì bền chặt với khách hàng của bạn. Bổ sung thêm các sản phẩm có hương thơm vào chương trình tặng thưởng giúp khách hàng có ấn tượng khó phai với thương hiệu – kể cả khi họ chỉ việc ngồi ở nhà và xem các chương trình yêu thích của họ.
Đáp ứng được các nhu cầu tiêu dùng ngoại tuyến và trải nghiệm các giải pháp đa kênh mà kết hợp giữa 2 trải nghiệm trực tuyến và ngoại tuyến (O2O) thành một sẽ giữ chân được những khách hàng quen thuộc đến với trung tâm và tối ưu hóa trải nghiệm mùa hàng của họ sau khi đại dịch Covid kết thúc.